เรียนรู้ความคิดถึง กับ “คิดถึงวิทยา”


เมื่อวีคก่อนได้มีโอกาสไปดูหนังเรื่อง “คิดถึงวิทยา” เพราะอยากดูพี่บี้ แบบว่าไม่ได้อินอะไรกับคำโปรยหนังตามที่โฆษณาต่างๆ เลย

kid-teung-wittaya-01

คิดถึงวิทยา (อังกฤษ: Teacher’s Diary) เป็นภาพยนตร์ไทยออกฉายในปี พ.ศ. 2557 แนวโรแมนติก กำกับโดย นิธิวัฒน์ ธราธร กำหนดออกฉายในโรงภาพยนตร์ในวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2557

 

kid-teung-wittaya-03

แต่ระหว่างดู ก็เริ่มรู้สึกอินบ้างแล้ว กับความใสซื่อน่ารักของครูสอง ที่แสดงโดยพี่บี้ สุกฤษฎิ์ วิเศษแก้ว ที่มาเป็นครูยังสถานที่ที่ลำบาก แถมมีสถานการณ์ต่างๆ รอบตัว ทั้งเด็กๆ โรงเรียน ชาวบ้าน ที่มีปัญหาไม่เว้นแต่ละนาที!

kid-teung-wittaya-05

และที่จะขาดไปไม่ได้เลยคือ ไดอารี่ของครูแอน แสดงโดยพลอย เฌอมาลย์ บุญยศักดิ์ เป็นเพื่อนคลายเหงา และช่วยแก้ปัญหา ช่วยทำให้ครูสองผ่านอุปสรรคต่างๆ มาได้ โดยระหว่างทางนี้ทำให้เกิดความ “คิดถึง” ขึ้นมาโดยไม่รู้ตัว

 

kid-teung-wittaya-04

เรื่องราวต่างๆ ก็ดำเนินไปเรื่อยๆ จนมาถึงจุดหนึ่ง ที่คิดว่าอินจริงๆ กับหนังเรื่องนี้ แต่อาจจะในมุมที่ไม่เหมือนกับคนอื่นเค้า และไม่เหมือนกับคำโปรยหนัง ^^ คือ ตอนที่ครูแอน จะกลับไปคืนดีกับสามีที่พึ่งแต่งงานกันไปไม่นาน คือครูหนุ่ย แสดงโดยพี่เวียร์ ศุกลวัฒน์ คณารศ

แต่ .. ขณะเดินทางกลับ ครูแอนได้พูดขึ้นมาว่า “เพราะเราไม่เคยเข้าใจกัน เราเลยอยู่ด้วยกันไม่ได้” แล้วครูแอนก็กลับไปที่โรงเรียน เพื่อรอพบเจอครูสองที่ไม่เคยเจอกันเลย

kid-teung-wittaya-06

จากคำพูดประโยคนี้ของครูแอน ทำให้คิด (ไปเอง) ว่า การที่คนเราจะอยู่ด้วยกันได้ ไม่ใช่เพราะความดี หรือไม่ดี แต่อาจจะเพราะเราคิดเหมือนกันต่างหาก ถึงอยู่ด้วยกันได้

ดังกรณีของครูแอน ที่ชอบชีวิตสมถะ มีความสุขอยู่กับการทำใช้ชีวิตแบบนอกกรอบ กับครูหนุ่ย ที่ใช้ชีวิตอย่างถูกต้องตามระเบียบ อยู่ในกรอบของสังคม มีความรับผิดชอบ ซึ่งทั้งสองคน ไม่ใช่ว่าไม่มีใครดีพอสำหรับใคร เพียงแค่ใช้ชีวิต และมีความคิดที่ต่างกัน จึงทำให้ทั้งสองคนอยู่ด้วยกันไม่ได้

kid-teung-wittaya-02

ถ้าใครสนใจก็ขออัญเชิญให้ไปดูคิดถึงวิทยานะคะ ตอนนี้ฉายอยู่ทุกโรงภาพยนตร์ (มั้ง) ในไทยค่ะ