ขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ด โรงแรมเพนนินซูล่า


custard-mooncake-peninsula-bangkok-hotel-03

ช่วงนี้เป็นหน้าเทศกาลไหว้พระจันทร์ ขนมที่มาพร้อมกับเทศกาลไหว้พระจันทร์ก็คือขนมไหว้พระจันทร์นั่นเอง ปกติแล้วก็จะนึกถึงกันแต่ขนมไหว้พระจันทร์ไส้ทุเรียน ^^ แต่วันนี้จะพาไปชิมขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ด ของโรงแรมเพนนินซูล่ากัน

custard-mooncake-peninsula-bangkok-hotel-02

ขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดของโรงแรมเพนนินซูล่า จะมีขนาดเล็กกว่าขนมไหว้พระจันทร์ที่มีขายตามทั่วไปเล็กน้อย บรรจุอยู่ในแพ็คเกจกล่องหรูหรา กล่องนึงจะมีขนมไหว้พระจันทร์จำนวน 8 ลูก

custard-mooncake-peninsula-bangkok-hotel-01

ภายในกล่องจะมีขนมไหว้พระจันทร์จัดวางอยู่ในถาดจำนวน 2 ชั้น ชั้นละ 4 ลูก

custard-mooncake-peninsula-bangkok-hotel-04

เมื่อลองชิมดู รสชาติของขนมไหว้พระจันทร์ไส้คัสตาร์ดของโรงแรมเพนนินซูล่า รสชาติจะไม่ออกหวานและไม่จืด จนเกินไป รสชาติกำลังกลมกล่อมได้ที่ มีรสชาติของไข่แดงและไข่ขาวละลายอยู่ในปาก จนอยากทานให้หมดทั้ง 8 ลูกเลย >_<

custard-mooncake-peninsula-bangkok-hotel-05

สำหรับสาวๆ หรือหนุ่มๆ ที่กังวลเรื่องน้ำหนัก ทางโรงแรมเพนนินซูล่าก็ได้แนบรายละเอียดด้านโภชนาการมาให้ในกล่องด้วย

 

ปีนี้ (2013) เทศกาลไหว้พระจันทร์กำหนดให้จัดเทศกาลถึงวันที่ 19 กันยายน 2013 นี้นะคะ ถ้าใครอยากทานขนมไหว้พระจันทร์ต้องรีบไปหามาทานกันนะคะ อย่าพลาด ^^

 

custard-mooncake-peninsula-bangkok-hotel-06

ประวัติความเป็นมาของขนมไหว้พระจันทร์

ขนมไหว้พระจันทร์ (อังกฤษ: Moon Cake; จีนตัวย่อ: 月饼; จีนตัวเต็ม: 月餅; พินอิน: yuè bĭng) เป็นขนมที่ทำขึ้นเพื่อใช้ในเทศกาลกลางฤดูใบไม้ร่วง หรือเทศกาลไหว้พระจันทร์ (中秋節) ในคืนวันเพ็ญในเดือน 8 ตามปฏิทินจีน (เดือนกันยายนตามปฏิทินเกรกอเรียน) โดยจะมีการเฉลิมฉลองเป็นระยะเวลานาน 1 เดือน

ขนมไหว้พระจันทร์ เป็นของที่ใช้สำหรับเซ่นไหว้ดวงจันทร์ นับเป็นของสำคัญที่ใช้ในเทศกาลนี้ ลักษณะของขนมมีทรงกลม ลักษณะคล้ายขนมเค้ก ทำจากแป้งนวด แล้วกดใส่แป้นพิมพ์ที่มีลวดลายต่าง ๆ จากนั้นนำไปอบ และเคลือบผิวหน้าด้วยน้ำเชื่อม ภายในบรรจุไส้ต่าง ๆ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธัญพืชต่าง ๆ อาทิ ทุเรียน, เมล็ดบัว, แมคคาเดเมีย, พุทราจีน เป็นต้น แต่ปัจจุบันก็ได้มีดัดแปลงใส่เนื้อสัตว์ต่าง ๆ เข้าไป เช่น กุนเชียง, ไข่เค็ม, หมูแฮม, หมูแดง, หมูหยอง เป็นต้น

ความเป็นมาของขนมไหว้พระจันทร์ คือ ในยุคปลายราชวงศ์หยวน ที่ชาวฮั่นถูกปกครองอย่างกดขี่โดยชาวมองโกล ชาวฮั่นเมื่อต้องการจะก่อกบฏต่อต้าน ด้วยการแอบสอดสาส์นไว้ในขนมชิ้นนี้ แล้วนำไปแจกจ่ายให้กับทุกบ้าน ในสาส์นมีข้อความว่า คืนนี้ในเวลายาม 3 จงสังหารทหารมองโกลพร้อมกัน อันนำมาซึ่งเอกราชของชาวฮั่น จนกลายเป็นประเพณีการรับประทานและไหว้ขนมไหว้พระจันทร์ในปัจจุบัน

 

ข้อมูลจาก: wikipedia